Hôm
nọ, trong buổi trò chuyện với phóng viên một đài truyền thanh, phóng
viên hỏi rằng trong khoa học tố chất nào định hình một nhà khoa học
thành công. Đây là một câu hỏi hay, và hình như cũng đã tốn công sức suy nghĩ của nhiều người. Cá nhân tôi cũng từng quan sát đồng nghiệp và nghĩ đến những tố chất như sau …
“Nhà
khoa học thành công” ở đây là “successful scientist”. Nói đến
successful / thành công thì chắc chắn sẽ có người đặt ngay câu hỏi: dựa
vào tiêu chí gì. Đó là câu hỏi chính đáng. Điều thú vị là nhà khoa học
có vẻ muốn giải quyết nhiều vấn đề cho thế giới, nhưng khi đụng đến vấn
đề của chính họ, thì họ lúng túng. Lúng túng đầu tiên là lấy chỉ số gì
để đánh giá tầm ảnh hưởng của một công trình nghiên cứu. Phải gần 20 năm
sau, khởi đầu từ một người không làm khoa học (Eugene Garfield), giới
khoa học mới đi đến một số thước đo có thể chấp nhận được. Nhưng đến câu
hỏi liên quan đến cá nhân hơn, như lấy tiêu chí gì để đánh giá một nhà
khoa học là thành công, thì vấn đề càng khó khăn hơn. Ít ai, nhất là
những người đã bỏ cả đời để theo đuổi một vấn đề cụ thể nào đó, chịu nói
hay dám thú nhận mình thất bại.
Nhưng
vấn đề trở thành một đề tài nghiên cứu cho giới xã hội học. Năm 1998,
hai nhà xã hội học Feist và Gorman có làm một tổng quan các nghiên cứu
về tố chất có liên quan đến tính sáng tạo của nhà khoa học. Những nghiên
cứu này thường dựa vào phương pháp định tính (qualitative methods) trên
những đối tượng có “tên tuổi” như từng đoạt giải thưởng lớn, có chân
trong các ban biên tập tập san khoa học, v.v. So sánh những tố chất của
nhà khoa học và ngoài khoa học, họ đi đến kết luận chính như sau:
- Nhà khoa học là những người tỉnh táo và tập trung, ít bị chi phối bởi những yếu tố “nhiễu” chung quanh;
- Nhà khoa học thường có cá tính vượt trội và có thái độ lấn áp, quyết tâm làm việc nhắm đến thành quả;
- Nhà khoa học có suy nghĩ độc lập, sống nội tâm, và khả năng giao tiếp xã hội kém;
- Nhà khoa học thường rất lạnh lùng, không chịu sự chi phối của cảm tính.
Ngoài
ra, họ còn so sánh các nhà khoa học nổi tiếng / sáng tạo với những
người ít danh tiếng và ít sáng tạo hơn. Họ kết luận rằng những nhà khoa
học thành công thường là những người có cá tính như sau:
- áp đặt, ngạo mạn, tự tin;
- độc lập, tự chủ, sống nội tâm;
- tham vọng, làm việc vì mục tiêu cụ thể; và
- cởi mở trong ý tưởng và hành động.
Ở
mức độ thực tế (tức không có nghiên cứu), những yếu tố làm nên một nhà
khoa học thành công theo quan sát của tôi thì hơi khác những cá tính
trên. Đúng là những người thành công thường rất “phách”, ngạo mạn, tham
vọng, nhưng họ có lí do vì họ là những người có thực tài. Ai từng tiếp
xúc James Watson sẽ thấy ông ấy nhìn mọi người khác như … rác rưởi! Tập
san Nature có làm điều tra về yếu tố dẫn đến thành công của một
nhà khoa học, và theeo nhận xét cá nhân, tôi thấy những yếu tố họ đưa
ra rất phù hợp với thực tế. Một nhà khoa học muốn thành công cần phải có
những tố chất như sau:
Một là sáng tạo ra ý tưởng mới hay phương pháp mới.
Khi nhà khoa học có sáng kiến, phát kiến mới, hay tạo ra phương pháp
mới, thì theo qui luật, sẽ có nhiều người theo đuổi, và do đó, nhà khoa
học trở thành người đi tiên phong. Nói theo tiếng Anh là làm leader chứ không làm follower. Nếu chỉ lặp lại những người khác làm, hay lẽo đẽo theo dấu chân người khác thì rất khó thành công.
Hai là mở rộng kiến thức và địa hạt nghiên cứu.
Trong khi tập trung vào một vấn đề, nhà khoa học cũng cần nghĩ đến mở
rộng địa hạt nghiên cứu (suy nghĩ đến khả năng ứng dụng của chuyên ngành
mình đang theo đuổi); đọc nhiều để có thêm thông tin; tham gia nhiều dự
án cùng một lúc; sử dụng nhiều phương pháp; tìm những cơ chế mới. Làm
về tim mạch, nhưng cũng nên mở rộng “biên cương” sang lĩnh vực khác, kể
cả … nghệ thuật!
Ba là kiên trì theo đuổi ý tưởng. Tập trung vào một vấn đề chính; không đầu hàng trước khó khăn; lúc nào cũng tìm cách đối phó với khó khăn.
Bốn là chọn đề tài mà xã hội quan tâm và có tác động đến thực tiễn.
Điều này thì có vẻ hiển nhiên, vì không ai muốn theo đuổi những đề tài
vô bổ, chẳng liên quan gì đến xã hội. Do đó, những đề tài được xã hội
quan tâm là những đề tài có tác động thực tiễn, và là yếu tố rất quan
trọng để tạo dấu ấn và thành công.
Năm là độc lập và lãnh đạo chuyên ngành.
Khi nhà khoa học chưa độc lập và tự chủ thì chưa thể xem là thành công
được. Độc lập ở đây phải hiểu theo nghĩa từ tạo cho mình một “trường
phái” và đóng vai trò chủ trì dự án nghiên cứu.
Sáu là thu hút thế hệ nghiên cứu sinh mới.
Một yếu tố quan trọng là đào tạo thế hệ tiếp nối. Một nhà khoa học
không để lại thế hệ tiếp nối thì không thể xem là thành công được.
Bảy là hợp tác. Khoa
học ngày nay là hợp tác quốc tế. Do đó, để tăng khả năng thành công,
nhà khoa học cần phải hợp tác với các đồng nghiệp trong và ngoài chuyên
ngành. Hợp tác cũng là một cách thức tuyệt vời để có ý tưởng mới.
Tám là công bố quốc tế. Trong khoa học có một công thức nổi tiếng là Research = Experiments + Publication
(Nghiên cứu = Thí nghiệm + Công bố). Công bố nghiên cứu trên những tập
san tốt, hàng đầu trong chuyên ngành. Trong thực tế, không ai công nhận
là “nhà khoa học” hay “nhà nghiên cứu” nếu không có công trình công bố
trên những tập san chuyên ngành.
Chín là có giải thưởng.
Trong chuyên ngành và hội nghị, những giải thưởng là một tín hiệu của
thành công. Dĩ nhiên, có giải Nobel thì rất hay, nhưng trong thực tế, ít
ai được trao giải đó, ngay cả những người xứng đáng, nên những giải
thưởng của các hội đoàn chuyên môn cũng là một thước đo về thành công.
Mười là thu hút tài trợ.
Ở vài nước như Úc và Mĩ, thành công trong khoa học cũng có thể đo qua
số tiền nhà khoa học thu hút từ các cơ quan cấp tài trợ khoa học. Nhìn
qua lí lịch nhà khoa học, nếu không có thu hút tài trợ thì đó là tín
hiệu cho thấy người đó chưa độc lập, và còn đang phấn đấu để thành công.
Nhưng điều này thì bị phản đối, vì nhiều người cho rằng thu hút tài trợ
cho nghiên cứu không thể là thước đo của thành công.
Đó
là những tiêu chí và tố chất để định hình một nhà khoa học thành công.
Tôi nghĩ chắc còn có nhiều tố chất khác nữa, nhưng vì chưa nghĩ kĩ nên
chưa đầy đủ. Các bạn có thể thêm để danh sách đầy đủ hơn.
Ghi chú:
Feist
GJ, Gorman ME. The psychology of science: review and integration of a
nascent discipline. Review of General Psychology 1998;2:3-47.
http://nguyenvantuan.net/science/4-science/1585-to-chat-cua-mot-nha-khoa-hoc-thanh-cong
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét